GMT +7
Indonesian Odds

Đội tuyển Việt Nam: Điều chỉnh ngắn hạn để nuôi triết lý dài hạn

Liệu ông Troussier có nên học lối chơi của Thể Công để thay đổi thực trạng tệ hại hiện nay của ĐTVN.

Điều chỉnh ngắn hạn để nuôi triết lý dài hạn

Trước khi ĐTQG Việt Nam tập trung để có 2 cuộc đối đầu quan trọng với Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup, giải vô địch quốc gia có một câu chuyện đáng chú ý. Thể Công - Viettel dưới thời tân huấn luyện viên trưởng Nguyễn Đức Thắng có liên tiếp 4 trận đấu không thắng. Tính xa hơn, từ trước thời điểm ông Thắng nhậm chức, đội bóng ngành quân đội đã thất bại hoặc bị chia điểm trong 7 trận liên tiếp, trước khi có 2 trận đấu với Công An Hà Nội.

Vị chiến lược gia 47 tuổi được nhiều người xem là một HLV có chuyên môn tốt, đặt tham vọng của mình trong lần trở lại Thể Công - Viettel về một phong cách chơi bóng chủ động, gây áp lực tầm cao và áp đặt trận đấu bằng những phương án phối hợp tấn công tuần tự.

Ông Troussier cần thay đổi
Ông Troussier cần thay đổi

Từ khi HLV Đức Thắng nắm quyền, Thể Công - Viettel chơi không tệ, cho thấy những bước chuyển mình từ một tập thể vốn mạnh ở khả năng chơi chắc chắn và chớp thời cơ sang một đội bóng muốn làm chủ cuộc chơi. Họ tạo ra những cơ hội ăn bàn rõ rệt, nhưng một phần thiếu may mắn, một phần vì chất lượng dứt điểm không tốt. Họ chỉ ghi đúng 1 bàn sau 4 trận đấu không thắng và chỉ có 2 trên tối đa 12 điểm. Nhiều người đã đặt Thể Công - Viettel vào cuộc đua thoát khỏi 2 vị trí cuối bảng.

Thử thách chỉ 2 tuần trước với Thể Công - Viettel là một Công An Hà Nội đang trở lại với lối đá tấn công khó đoán với chất lượng cao, trong không chỉ 1 mà 2 cuộc đối đầu liên tiếp tại V.League và cúp quốc gia. Những kết quả không tốt lúc bấy giờ hẳn sẽ đưa nhà cựu đương kim vô địch V.League vào một tình cảnh thực sự khó khăn.

Thế nhưng, họ thắng trong cả 2 trận đấu đó, thậm chí thắng thuyết phục bằng một lựa chọn biết mình, biết người. Chất lượng phòng ngự của Thể Công - Viettel lên tiếng. Trong vài năm qua tại bóng đá Việt Nam, đội bóng này luôn nằm trong nhóm những CLB để thua ít nhất ở một mùa giải. Cộng thêm sự thăng hoa trên hàng công và một cách tiếp cận trận đấu hợp lý, HLV Đức Thắng chấm dứt cuộc khủng hoảng của đội bóng ngành quân đội.

Chất lượng chơi của 1 trong những cá nhân chủ chốt ở hàng phòng ngự của Thể Công - Viettel là Nguyễn Đức Chiến ở cuộc đối đầu tại V.League thậm chí còn được HLV Philippe Troussier tán dương với những mỹ từ. Thể Công - Viettel cũng chính là CLB đóng góp số lượng cầu thủ nhiều nhất trong bản danh sách triệu tập của vị chiến lược gia người Pháp trong cuộc chạm trán Indonesia.

Xét đến cuộc đối đầu giữa Indonesia và Việt Nam, bối cảnh lúc này đã khác. Chính sách nhập tịch của đội bóng xứ vạn đảo giúp HLV Shin Tae-yong sở hữu một đội hình có chất lượng cao. Và không thể phủ nhận, nếu xét trên khía cạnh đó, thì Việt Nam không còn là đội bóng chiếm ưu thế ở cuộc đối đầu này.
Nhìn lại trận đấu giữa 2 bên tại Asian Cup, trong khi ĐT Việt Nam cố gắng triển khai phong cách chơi kiểm soát bóng và triển khai từ phần sân nhà của mình thì Indonesia nhập cuộc với một chủ trương hoàn toàn khác. Họ đẩy trận đấu lên cường độ cao ở thời điểm không có bóng, và sẵn sàng chơi cực kì trực diện bằng những đường chuyền dài hoặc chuyển hướng khi tấn công. Có thể nhận định, nếu đôi bên cứ kiên trì với từng lối chơi ấy, thì đối thủ của chúng ta mới là những người chiếm nhiều lợi thế hơn trong một bối cảnh trận đấu nặng về tính thể chất.

ĐTVN sẵn sàng đấu Indonesia
ĐTVN sẵn sàng đấu Indonesia

Câu chuyện ấy phần nào tương đồng với ví dụ về Thể Công - Viettel tại giải quốc nội vừa rồi. Khi khả năng áp đặt trận đấu còn đó những thiếu sót, trong bối cảnh mà kết quả đã thực sự quan trọng hơn những thứ lớn lao hơn như triết lý chơi bóng, thì một giải pháp biết mình biết ta có chăng mới là chìa khóa để giải quyết vấn đề. Việc áp đặt triết lý cần thời gian dài hạn, để làm điều đó, trước hết cần giải quyết thật tốt những thử thách trong ngắn hạn.

HLV Đức Thắng sử dụng cả 3 trung vệ có tên trong danh sách ĐTQG gồm Thanh Bình, Đức Chiến và Tiến Dũng. Ở tuyến giữa, Thể Công - Viettel có một người giỏi thu hồi bóng là ngoại binh Jaha. Đó cũng là những gì mạnh nhất của Nguyễn Thái Sơn. Chơi phía trên tiền vệ trụ là những cá nhân đủ chất lượng và cũng không kém phần đột biến với bóng là Hoàng Đức và Khuất Văn Khang. Cùng với đó, lựa chọn sử dụng 2 tiền đạo cũng sẽ khiến cho những tình huống chuyển đổi tấn công mang đến nhiều hơn sức nặng.

Trước những tập thể chơi tấn công ào ạt, 5-3-2 khi phòng ngự và 3-5-2 khi có bóng là một giải pháp không hề tồi. Trước khi Thể Công - Viettel khiến Công An Hà Nội 2 lần nhận thất bại, thì đội đầu bảng V.League là Thép Xanh Nam Định cũng đã bị ngắt mạch thắng trước Đông Á Thanh Hóa, khi HLV Velizar Popov từ bỏ hệ thống 4-4-2 kim cương quen thuộc của mình để chơi với sơ đồ 3-5-2.

Liệu những màn trình diễn ấy có thể là một gợi ý cho ông Troussier?

Xem ngay bongdalu.net vip để có cơ hội nhận thưởng ngàn đô từ Bongda Info.

Copyright © 2008 Bóng Đá INFO,
All rights reserved.

DMCA.com Protection Status

Bóng Đá INFO - Nguồn dữ liệu tỷ số trực tuyến BONGDASO nhanh và chính xác nhất, trang thông tin tổng hợp bongdalu Fora.tv cập nhật tin soi kèo

Thời gian hoạt động : 24h từ Thứ 2 - Chủ Nhật (Bao gồm cả ngày lễ)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tống Nhật Vũ

Địa chỉ: 126 Lê Bình, Phường 4, Tân Bình, Hồ Chí Minh 700000.

Liên lạc quảng cáo qua Email [email protected]

Chém gió, thảo luận kèo, báo cáo lỗi
Cách 1: Dùng phím lối tắt "Ctrl+D"
Cách 2