GMT +7
Indonesian Odds

Sau Asian Cup 2024: 3 vấn đề cần phải xử lý của ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam chưa thực sự “thành hình” trong một cách tiếp cận trận đấu mới mẻ. Nhưng hiện ông Troussier đang có những tồn tại rõ rệt.

1. Áp lực của đối thủ

Hai trận đấu trước Nhật Bản và Indonesia chứng kiến 2 định hướng phòng ngự khác nhau mà ĐT Việt Nam phải đối mặt ở thời điểm kiểm soát bóng. Đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Hajime Moriyasu không gây áp lực thực sự quyết liệt ở khu vực 1/3 cuối sân, và thường lựa chọn khu vực phòng ngự từ 1/3 giữa sân. Trong khi đó, đại diện cùng khu vực Indonesia chơi với cường độ cao ngay từ thời điểm bắt đầu trận đấu, tranh chấp quyết liệt ở từng khu vực phòng ngự trước mặt ứng với từng vị trí trên sân.

>> Xem ngay nhận định bóng đá từ chuyên gia <<

ĐTVN phải học dần cách chống trọi trước những áp lực của đối thủ
ĐTVN phải học dần cách chống trọi trước những áp lực của đối thủ

Đặt vấn đề như vậy để thấy rằng, câu chuyện chủ động với trái bóng, kiểm soát được trái bóng trong chân không chỉ là câu chuyện của riêng đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Troussier. Trước những bối cảnh phòng ngự khác nhau của đối phương, dường như các cầu thủ Việt Nam vẫn áp dụng cùng một định hướng phát triển bóng lên phía trước.

Trong hiệp 1 trận đấu với Indonesia, hai trung vệ lệch của đội bóng này là Justin Hubner và Sandy Walsh đã khiến cho những tình huống nhận bóng, làm cầu nối của Quang Hải và Tuấn Hải gần như không thể phát huy giá trị. Các học trò của HLV Shin Tae-yong không chỉ nhập trận với định hướng phòng ngự nhanh, mạnh mà còn sở hữu một nền tảng vượt trội về mặt thể chất. Điều đó dẫn đến việc sử dụng những phương án chơi bóng ngắn không phải là phương án hữu hiệu.

Hay nói cách khác, ĐT Việt Nam đã đưa thế trận về sở trường phòng ngự của ĐT Indonesia.

2. Sự đa dạng ở những lựa chọn

Tại Ngoại hạng Anh mùa giải trước, đội vô địch Manchester City đã đánh bại Arsenal trong cuộc đối đầu quyết định bằng một phương án chơi không thực sự quen thuộc với chính họ. Trước khả năng gây áp lực tầm cao ấn tượng của Arsenal, City không ngần ngại sử dụng những đường chuyền dài tới tiền đạo mục tiêu của mình, hay thậm chí là những đường chuyền ra sau lưng hàng phòng ngự đối phương. Họ đánh bại Arsenal với sự xuất sắc của cặp đôi Erling Haaland và Kevin De Bruyne trong kiểu tình huống như thế.

Đa dạng những tình huống chơi bóng là mục tiêu mà ĐTVN hướng đến
Đa dạng những tình huống chơi bóng là mục tiêu mà ĐTVN hướng đến

Lấy ví dụ Manchester City là có phần xa xôi. Tuy nhiên, trước những định hướng chơi phòng ngự khác nhau của các đối thủ, thì đôi khi những đường chuyền dài không phải là thứ kém hiệu quả. Có cảm giác rằng ĐT Việt Nam lúc này đang kiểm soát bóng với các phương án lựa chọn đường chuyền được định sẵn, và khi những biến số liên quan đến đối thủ thay đổi, khả năng phản xạ ở từng vị trí chưa phải ở mức linh hoạt nhất.

Thay vì luôn luôn giật lại để nhận bóng giữa các tuyến phòng ngự đối phương, Tuấn Hải hay Quang Hải hoàn toàn có những lựa chọn khác để tấn công vào khoảng trống sau lưng hàng hậu vệ. Thay vì luôn di chuyển chéo theo hướng bóng, Văn Tùng hay bất cứ cầu thủ nào chơi ở vị trí tiền đạo hoàn toàn có thể giật thẳng lại khu vực trung tuyến để thoát khỏi sự đeo bám. Kéo theo đó, những lựa chọn chuyền bóng đôi khi không nhất thiết phải là những lựa chọn ở cự ly gần, mà có thể là những đường chuyền dài một cách chủ động và có ý đồ.

Thực tế là ĐT Việt Nam đã chuyền dài rất nhiều trong cuộc đối đầu với Indonesia, nhưng đa phần trong đó là những lựa chọn cuối cùng của các cầu thủ khi đã bị đối phương gây áp lực, hơn là những đường chuyền ở tư thế chủ động. Vì thế, chất lượng của những đường chuyền ấy không như ý muốn.

3. Dứt điểm từ kiểu tình huống thế nào?

Ở một góc nhìn rộng hơn, xét trong tất cả các trận đấu của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, câu hỏi lớn nhất cho triết lý bóng đá của vị chiến lược gia người Pháp là việc ĐT Việt Nam sẽ ghi bàn theo kiểu tình huống nào?

Kiểm soát bóng không chỉ để kiểm soát bóng
Kiểm soát bóng không chỉ để kiểm soát bóng

Kiểm soát bóng không chỉ để kiểm soát bóng. Mục đích cuối cùng của việc kiểm soát bóng là đưa bóng tới khu vực 1/3 cuối sân, tạo ra những kiểu tình huống được xem là sở trường để có được pha dứt điểm. Tính đến lúc này, ĐT Việt Nam chưa thực sự tạo ra một phương án tấn công được lặp đi lặp lại để tạo ra cơ hội dứt điểm rõ rệt. Chúng ta có vài tình huống chuyển hướng tấn công đáng ghi nhận, có vài tình huống tấn công chiều sâu có nét, có vài pha bóng tấn công trung lộ chấp nhận được. Nhưng để nói đâu là miếng đánh điển hình thì thật khó.

Những áp lực, những chỉ trích từ một giải đấu không thành công là điều hiển nhiên sẽ diễn ra. Công việc của HLV Troussier đương nhiên cũng không phải là chuyện đối đầu với những áp lực và chỉ trích ấy.

Cập nhật tỷ lệ kèo đánh là ăn tại Bong Da INFO.

Copyright © 2008 Bóng Đá INFO,
All rights reserved.

DMCA.com Protection Status

Bóng Đá INFO - Nguồn dữ liệu tỷ số trực tuyến BONGDASO nhanh và chính xác nhất, trang thông tin tổng hợp bongdalu Fora.tv cập nhật tin soi kèo

Thời gian hoạt động : 24h từ Thứ 2 - Chủ Nhật (Bao gồm cả ngày lễ)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tống Nhật Vũ

Địa chỉ: 126 Lê Bình, Phường 4, Tân Bình, Hồ Chí Minh 700000.

Liên lạc quảng cáo qua Email [email protected]

Chém gió, thảo luận kèo, báo cáo lỗi
Cách 1: Dùng phím lối tắt "Ctrl+D"
Cách 2