GMT +7
Indonesian Odds

Thấy gì từ cách sắp xếp của HLV Troussier với Đỗ Hùng Dũng ?

Từ cuộc đối đầu với Nhật Bản trong trận mở màn, tới 45 phút thi đấu đầu tiên trong trận đấu với Iraq, khi Đỗ Hùng Dũng có mặt trên sân, người hâm mộ ĐT Việt Nam luôn có cảm giác về một thế trận khởi sắc và đáng khích lệ được đội bóng của HLV Philippe Troussier tạo nên.

Đỗ Hùng Dũng vẫn quá quan trọng với đội tuyển Việt Nam.

Trên thực tế, trong thời điểm đội trưởng của ĐT Việt Nam thi đấu cùng với Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Thái Sơn, HLV Troussier vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật quen thuộc của mình là 3-4-3. Việc một người có sở trường chơi tiền vệ trung tâm như Hùng Dũng góp mặt khiến nhiều người có cảm giác như chúng ta đang vận hành một sơ đồ chiến thuật gồm 3 cầu thủ ở khu vực trung tuyến. Tuy nhiên, chính xác thì Hùng Dũng chơi trong vai trò của một tiền vệ tấn công lệch biên phải, và thói quen chơi bóng của cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội tạo cho ĐT Việt Nam sự gia tăng quân số ở tuyến tiền vệ.

Hãy đề cập đến bản thân Hùng Dũng. Trong giai đoạn 3 tháng cuối cùng của năm 2023, trong bối cảnh Hà Nội phải căng mình thi đấu ở cả hai đấu trường là V.League và AFC Champions League, tiền vệ sinh năm 1993 đã cho thấy bản thân không còn duy trì được cường độ chơi bóng ấn tượng của mình. Ở cách vận hành 2 tiền vệ trung tâm của Hà Nội, Hùng Dũng không còn là sự lựa chọn bắt buộc phải có với các HLV.

Sự già dơ và điềm tĩnh với bóng vẫn còn đó, nhưng chất lượng chơi ở thời điểm không bóng đã giảm sút phần nào. Nhiều tình huống cụ thể, Hùng Dũng tỏ ra hụt hơi ở những nhịp tranh chấp thứ 2, thứ 3. Hay nói cách khác, là những tình huống bóng cần sự liên tục.

>> Bảng tỷ lệ kèo bóng đá chính xác<<

 Hùng Dũng chơi trong vai trò của một tiền vệ tấn công lệch biên phải, và thói quen chơi bóng của cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội tạo cho ĐT Việt Nam sự gia tăng quân số ở tuyến tiền vệ.
Hùng Dũng chơi trong vai trò của một tiền vệ tấn công lệch biên phải, và thói quen chơi bóng của cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội tạo cho ĐT Việt Nam sự gia tăng quân số ở tuyến tiền vệ.

Hiện trạng ấy có thể là một chỉ dấu giải thích tại sao HLV Philippe Troussier không sử dụng Hùng Dũng ở một trong hai vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của mình. Thay vào đó, với những thiếu hụt về mặt nhân sự, chiến lược gia người Pháp quyết định sử dụng tiền vệ đội trưởng của ĐT Việt Nam ở vai trò tiền vệ tấn công lệch biên phải. Đáng nói ở chỗ, trong tất cả các trận đấu trước đó, Hùng Dũng chưa bao giờ là lựa chọn ở vai trò thi đấu này của HLV Troussier.

Trên thực tế, một cầu thủ dạn dày kinh nghiệm và có chuyên môn tốt như Hùng Dũng đủ sức để phục vụ nhiều yêu cầu khác nhau của các HLV. Hùng Dũng từng thành danh với vai trò số 8 ở hệ thống chiến thuật 4-1-4-1 của CLB Hà Nội, cũng từng chơi rất ấn tượng với vai trò tiền vệ trung tâm trong hệ thống chiến thuật 3-4-3 của HLV Park Hang-seo.

Ở vị trí tiền vệ tấn công lệch phải trong cách chơi của HLV Troussier, Hùng Dũng vẫn cho thấy những nét đặc trưng từ thứ bóng đá của mình. Khả năng tạo ra sự liên kết, khả năng hỗ trợ đồng đội gần bóng là thứ có thể thấy được trong các cuộc đối đầu với Nhật Bản và Iraq.

Tuy nhiên, một trong những yêu cầu quan trọng trong vai trò tiền vệ tấn công lệch phải ở hệ thống chiến thuật 3-4-3 là dấu ấn ở khu vực 1/3 cuối sân là điều khó có thể yêu cầu Hùng Dũng làm tốt. Tư chất của Hùng Dũng được thể hiện khi bóng được luân chuyển ở khu vực 1/3 giữa sân với các tình huống di chuyển, hỗ trợ đồng đội. Nhưng cũng với tư chất của mình, số 8 của ĐT Việt Nam không cho thấy hình ảnh của những đường chuyền quyết định, hay những pha xử lý có tính đột biến cao gần vòng cấm địa đối thủ.

Vị trí chuyền bóng của Hùng Dũng trong 2 trận đấu với Nhật Bản và Iraq
Vị trí chuyền bóng của Hùng Dũng trong 2 trận đấu với Nhật Bản và Iraq

Nhìn rộng hơn, trong bối cảnh HLV Troussier mong muốn hoặc buộc phải sử dụng những cầu thủ tấn công có xu hướng đâm/lao là Tuấn Hải hay Đình Bắc càng khiến cho tính liên kết của ĐT Việt Nam tỏ ra mờ nhạt hơn khi đã kiểm soát bóng trên phần sân đối thủ. Không bất ngờ khi ông Troussier rất cố gắng sử dụng những người có thể tạo nên sự kết nối ở phần sân đối thủ như Văn Tùng, hay thậm chí là Văn Trường, nhưng chất lượng chơi của 2 cầu thủ trẻ này thực tế đã không đáp ứng được kì vọng.

Sự đánh đổi đã diễn ra. Khi Hùng Dũng có mặt trên sân, thoạt nhìn có thể thấy ĐT Việt Nam duy trì được khả năng kiểm soát bóng tốt hơn, nhưng lại thiếu đi tính sát thương ở phần sân đối thủ. Trong khi đó, trước Indonesia, ĐT Việt Nam hoàn toàn thiếu đi sự chủ động trên phần sân nhà ở thời điểm có bóng, chứ chưa nói tới việc đưa bóng sang phần sân đối phương.

Thực trạng ấy phần nào chỉ ra phong cách chơi bóng mà HLV Troussier áp dụng cho ĐT Việt Nam yêu cầu chất lượng nhân sự đặc thù cho từng vị trí trong hệ thống chiến thuật của mình. Khi sự đánh đổi đã được thực hiện, thì tính cân bằng của cấu trúc đội hình kéo theo đó cũng không còn được duy trì.

Đó là một dấu hỏi lớn cho vị chiến lược gia người Pháp.

Theo dõi tỷ số trực tuyến mỗi ngày để có cơ hội nhận thưởng từ Bongda Info.

Copyright © 2008 Bóng Đá INFO,
All rights reserved.

DMCA.com Protection Status

Bóng Đá INFO - Nguồn dữ liệu tỷ số trực tuyến BONGDASO nhanh và chính xác nhất, trang thông tin tổng hợp bongdalu Fora.tv cập nhật tin soi kèo

Thời gian hoạt động : 24h từ Thứ 2 - Chủ Nhật (Bao gồm cả ngày lễ)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tống Nhật Vũ

Địa chỉ: 126 Lê Bình, Phường 4, Tân Bình, Hồ Chí Minh 700000.

Liên lạc quảng cáo qua Email [email protected]

Chém gió, thảo luận kèo, báo cáo lỗi
Cách 1: Dùng phím lối tắt "Ctrl+D"
Cách 2